VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20n%E1%BB%95i%20b%E1%BA%ADt

Ngân hàng Thế giới và Thuỵ Sỹ hỗ trợ VIệt Nam phát triển ngành Ngân hàng

01/10/2019 - 368 Lượt xem

Chiều 1/10, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký kết hiệp định viện trợ cho khoản tài trợ không hoàn lại trị giá 2,2 triệu USD do Chính phủ Thụy Sỹ cung cấp để thực hiện dự án "Tăng cường sự lành mạnh và phát triển của ngành ngân hàng".

Đại diện NHNN và WB tại Lễ Ký kết. Ảnh:VGP/Huy Thắng.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định: Trong thời gian qua, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến nợ xấu và ngân hàng yếu kém, cũng như nâng cao tính phòng ngừa khủng hoảng thanh khoản có hệ thống, tăng cường giám sát và hoàn thiện các quy định trong hệ thống ngân hàng, củng cố và tái cơ cấu khu vực ngân hang và đây vẫn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong thời gian tới. Dự án nhằm tăng cường sự lành mạnh và khả năng chống chịu của ngành ngân hàng thông qua việc nâng cao năng lực của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trong việc giải quyết các hạn chế về mặt cấu trúc trong hệ thống ngân hàng.

Dự án chủ yếu tập trung vào bốn 4 trụ cột chính nhằm tăng cường: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và quy định khu vực ngân hàng; khuôn khổ thanh tra, giám sát và quản lý ngân hàng; xử lý nợ xấu và hỗ trợ các ngân hàng; khuôn khổ ổn định tài chính và an toàn vĩ mô.

Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 5 năm, từ năm 2019 đến năm 2023, nhằm hỗ trợ cho các đơn vị trong Ngân hàng Nhà nước cũng như các bộ, ngành liên quan thực hiện cải cách theo Kế hoạch Tái cơ cấu Ngân hàng trong giai đoạn 2016-2020, triển khai Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các Tổ chức tín dụng và Luật 17/2017/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức tín dụng để xử lý nợ xấu và các ngân hàng yếu kém. Hỗ trợ kỹ thuật cũng sẽ góp phần nâng cao năng lực quản lý an toàn vĩ mô của NHNN để xác định, phân tích và quản lý nhằm giảm thiểu rủi ro hệ thống.

“Chúng tôi cam kết sẽ huy động các nguồn lực cần thiết nhằm đảm bảo Dự án được thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả theo các mục tiêu đã đề ra”, Phó Thống đốc nhấn mạnh. 

Đại diện đối tác quốc tế, ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam đánh giá: Ngành ngân hàng lành mạnh có tính chất quyết định đối với tăng trưởng kinh tế bền vững của quốc gia. Qua việc chia sẻ những kinh nghiệm phát triển ngành ngân hàng tốt nhất, chúng tôi hy vọng có thể hỗ trợ cho NHNN trong việc thực hiện thành công các cải cách cơ cấu đã cam kết.

Thách thức của ngành ngân hàng Việt Nam bao gồm các vấn đề về chất lượng tài sản, mức độ vốn hóa còn yếu và những khó khăn về khuôn khổ pháp lý gây cản trở đầu tư thêm vào ngành. Hơn nữa, các ngân hàng Việt Nam có mức chi phí hoạt động cao hơn và phải dự phòng nhiều hơn cho các khoản nợ xấu. Ngành này đang được cải tổ theo định hướng thị trường, dựa trên nền tảng các tiêu chuẩn quốc tế, và cơ chế giám sát ổn định tài chính mạnh mẽ hơn.

WB cam kết hợp tác cùng NHNN trong việc tăng cường khuôn khổ pháp lý cho ngành ngân hàng, đặc biệt là Luật các Tổ chức tín dụng và thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về xử lý nợ xấu. Dự án cũng giúp NHNN dự đoán và chống chịu các cú sốc tốt hơn, nâng cao năng lực giám sát phù hợp với tiêu chuẩn và thông lệ tốt trên thế giới, hỗ trợ phát triển thị trường nợ và nâng cao năng lực cho Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam để có thể quản lý tốt các khoản nợ xấu.

Khoản tài trợ không hoàn lại này thuộc chương trình 8 triệu USD “Tăng cường sự lành mạnh và phát triển của ngành ngân hàng” do Cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ và Ngân hàng Thế giới quản lý.

 

Nguồn: chinhphu.vn