VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam 2019

19/08/2019 - 387 Lượt xem

Chương trình FCV do Ngân hàng nhà nước (NHNN) tổ chức với sự hỗ trợ của Dự án Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong (Mekong Business Initiative - MBI), dự án do Chính phủ Úc và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh – Trưởng Ban Chỉ đạo Fintech tham dự và phát biểu khai mạc Chương trình. Về phía ADB, ông Eric Sigwick - Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam tham dự chương trình.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh -Trưởng Ban Chỉ đạo về Fintech bày tỏ tin tưởng: Thông qua cuộc thi lần này, các công ty Fintech trong nước và nước ngoài tiếp tục có cơ hội được ươm mầm, phát triển các ý tưởng, giải pháp sáng tạo, đột phá và khác biệt; đồng thời thúc đẩy đổi mới, tăng cường cạnh tranh và hợp tác mạnh mẽ hơn nữa của thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam.

“Tiếp theo thành công của Chương trình FCV lần thứ nhất, Chương trình FCV 2019 hướng tới các giải pháp công nghệ trong các lĩnh vực: Phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, tiếp cận dịch vụ tài chính và an ninh mạng” - Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.

Các đối tác thương mại của Chương trình không chỉ gồm các ngân hàng (TP Bank, Vietcombank, Vietinbank, UOB) mà còn có doanh nghiệp viễn thông đã được cấp phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (ViettelPay), những tổ chức đang tìm kiếm các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả mô hình kinh doanh đồng thời thúc đẩy phổ cập tài chính. Chương trình sẽ giúp các tổ chức này tìm kiếm các giải pháp không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. FCV2019 cũng có sự đồng hành của các đối tác kỹ thuật (E&Y, Padang&Co), các nhà tài trợ (MasterCard, VISA), các đối tác đầu tư (Vinacapital Ventures) và các đối tác khác (như Vietfintech, VNBA).

 

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Phát triển châu Á (ABD) nhận định: “Chương trình FCV là chương trình sáng tạo có sự tham gia của cơ quan quản lý, các ngân hàng và các công ty fintech nhằm tìm ra những điểm giao thoa giữa khu vực công và tư. Đây là một cơ chế độc đáo nhằm thúc đẩy các giải pháp công nghệ bền vững để tiếp cận các nhóm đối tượng chưa có hoặc ít có điều kiện tiếp cận dich vụ ngân hàng, đồng thời tăng cường tính hiệu quả và an ninh tài chính tại Việt Nam”.

Các công ty công nghệ tài chính (fintech) có thể nộp hồ sơ tham gia FCV2019 đến ngày 25-9 tại fintech.mekongbiz.org. Các fintech ở giai đoạn đầu cũng như các công ty ở giai đoạn sau - đã có sản phẩm sẵn sàng - tại Việt Nam và các nước khác đều có thể tham gia ứng tuyển.

Những công ty fintech được lựa chọn sẽ có cơ hội trình bày giải pháp của mình tại Demo Day tổ chức vào ngày 7-11. Một hội đồng thẩm định gồm các chuyên gia độc lập sẽ tiến hành đánh giá và trao giải thưởng bằng tiền mặt cho ba công ty ở giai đoạn đầu và ba công ty ở giai đoạn sau. Bên cạnh đó, hai ứng viên chung cuộc sẽ được Mastercard hỗ trợ tham gia trình diễn tại Sự kiện khách hàng của Mastercard trong khuôn khổ Ngày hội Công nghệ tài chính Singapore (Singapore Fintech Festival) vào tuần tiếp theo.

Quỹ đầu tư VinaCapital và ADB Ventures cho biết, sẽ đầu tư thí điểm lên đến 500 nghìn USD cho các giải pháp xuất sắc có tiềm năng nhân rộng và ảnh hưởng tích cực tới phổ cập tài chính tại Việt Nam. ADB cam kết hướng tới một khu vực châu Á và Thái Bình Dương thịnh vượng, đồng đều, thích ứng và bền vững, đồng thời duy trì nỗ lực xóa nghèo. Trong năm 2018, ADB đã hỗ trợ các khoản vay và viện trợ mới trị giá 21,6 tỷ USD. Được thành lập năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 68 thành viên, trong đó có 49 thành viên trong khu vực.

Cuộc thi FCV 2018 đã thu hút được sự quan tâm lớn với 141 hồ sơ của các công ty Fintech trong nước và nước ngoài đến từ hơn 30 quốc gia trên thế giới tham gia. Sau quá trình dẫn dắt và tư vấn bởi các đối tác là các NHTM lớn trong nước, các công ty Fintech lọt vào vòng chung kết đã hoàn thiện giải pháp và có những phiên trình diễn ấn tượng được Ban Giám khảo cũng như thị trường đánh giá cao. Sau khi cuộc thi kết thúc cũng đã chứng kiến sự hợp tác kinh doanh tích cực giữa các NHTM và các công ty Fintech đạt giải trong cuộc thi, có thể kể đến quán quân FCV 2018 - Công ty Weezi Digital đã cung ứng giải pháp sinh trắc học về nhận diện khuôn mặt cho Tập đoàn VinGroup, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) và sắp tới sẽ ký hợp đồng chính thức với Vietinbank; hay Công ty Instant.vn hợp tác với Ngân hàng TMCP Tiên phong (TP Bank) với giải pháp cho vay trực tuyến không cần tài sản thế chấp; Công ty Enable Code hợp tác với BIDV... Cuộc thi FCV 2018 đã tạo tiếng vang và nhận được những đánh giá, phản hồi tích cực từ các ngân hàng, cộng đồng Fintech, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức tài chính quốc tế và các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước; đồng thời khẳng định vai trò chủ động của NHNN trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực ngân hàng.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh

Nguồn: báo Nhân dân

https://nhandan.com.vn/kinhte/tin-tuc/item/41196902-thu-thach-sang-tao-cung-cong-nghe-tai-chinh-vie%CC%A3t-nam-2019.html