VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đưa ra 3 cam kết với hơn 100 quỹ đầu tư mạo hiểm đến Việt Nam

11/06/2019 - 534 Lượt xem

Sáng nay (10/6), diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (Vietnam Ventures Summit) 2019 diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 100 quỹ đầu tư quốc tế.

Với cương vị người đứng đầu Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đưa ra 3 cam kết với những nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội rót vốn vào các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam.

Thứ nhất, Bộ trưởng cam kết đối thoại và thảo luận thường xuyên với cộng đồng các nhà đầu tư mạo hiểm. Bộ Kế hoạch & Đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan liên quan triển khai xây dựng các giải pháp thích hợp, nhanh chóng giải quyết các khó khăn để khơi thông và không ngừng tăng cường dòng vốn vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Bộ trưởng cho biết, Việt Nam sẽ đúc kết kinh nghiệm tổ chức để Vietnam Ventures Summit trở thành sự kiện thường niên của cộng đồng các nhà đầu tư mạo hiểm.

Hơn 100 quỹ đầu tư mạo hiểm đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư. Ảnh: Vietnam Ventures Summit.

Thứ hai, thông qua Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia và các sáng kiến phát triển nguồn nhân lực và đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch & Đầu tư sẽ hỗ trợ giới khởi nghiệp để các startup có nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn tài trợ. Đối với các startup đã được thẩm định sẽ được kết nối và hỗ trợ của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước, để có điều kiện phát triển hơn và để cộng đồng các nhà đầu tư tiếp cận với nhiều cơ hội chất lượng hơn.

Thứ ba, thông qua mạng lưới các tổ chức trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cam kết hỗ trợ hết sức cho một cộng đồng đổi mới sáng tạo năng động, gắn kết và chất lượng cao ở Việt Nam và các nước. Nhờ đó, tất cả những người tham gia cộng đồng có cơ hội học hỏi, nâng cao các kỹ năng tìm kiếm được các nguồn tài chính và có điều kiện phát triển, hoàn thiện ý tưởng công nghệ của mình, đặc biệt là các công nghệ chuyên sâu.

“Một tin mừng tôi muốn chia sẻ là việc chính thức ra đời của Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia với các quy chế ưu đãi đặc biệt đã trình Thủ tướng phê duyệt. Đây sẽ là điều kiện tuyệt vời để chúng tôi có thể thực hiện cam kết hỗ trợ phát triển cộng đồng này”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong thời gian gần đây, nền kinh tế Việt Nam có những dấu hiệu cho thấy đổi mới, sáng tạo đã có những bước tiến đáng kể, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế. Theo báo cáo của TOPICA năm 2018, các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam đạt 889 triệu USD, cao gấp 3 lần năm 2017 với 291 triệu USD.

Bộ trưởng cho biết, với nguồn nhân lực công nghệ dồi dào, một thị trường năng động, nhiều tiềm năng, cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Nhiều công ty khởi nghiệp có mức độ công nghệ và đổi mới sáng tạo cao, không lặp lại các mô hình và ý tưởng kinh doanh đã được triển khai ở các quốc gia khác. Nhiều startup Việt đang vươn ra khu vực và thế giới, nhận được đầu tư của nhiều dòng vốn quốc tế. Điển hình như Abivin đã trở thành nhà vô địch của cuộc thi World Cup Startup năm 2019 với giải thưởng trị giá 1 triệu USD.

“Mặc dù vậy, đổi mới sáng tạo gắn với tăng trưởng và phát triển của Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, còn nhiều dư địa chưa được khai thác, tận dụng để phát triển”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nguồn: http://ndh.vn/bo-truong-nguyen-chi-dung-dua-ra-3-cam-ket-voi-hon-100-quy-dau-tu-mao-hiem-den-viet-nam-201906100934692p128c143.news