VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20n%E1%BB%95i%20b%E1%BA%ADt

Việt Nam hướng tới TOP 10 đối tác thương mại của Hoa Kỳ

16/05/2019 - 484 Lượt xem

Ông Lộc hy vọng, với sự hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Việt Nam không chỉ có các công xưởng mà sẽ có cả những “Thung lũng silicon châu Á”, Việt Nam sẽ không chỉ mua máy bay của Hoa Kỳ mà còn tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất máy bay này và những chuỗi giá trị do các doanh nghiệp Hoa Kỳ dẫn dắt.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thông tin về tình hình kinh tế Việt Nam, là thị trường hơn 90 triệu dân, với nguồn lao động trẻ, nền chính trị - xã hội ổn định cùng những nỗ lực đổi mới, cải cách của Chính phủ, với vai trò, vị thế ngày càng cao trong khu vực và quốc tế, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, năm 2018, tăng trưởng GDP đạt 7,08%; tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 482 tỷ USD. Hiện có 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký hơn 340 tỷ USD, trong đó Hoa Kỳ có 900 dự án còn hiệu lực với tổng giá trị hơn 9 tỷ USD.

Trong nhiều năm qua, Hoa Kỳ liên tục là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 130 lần kể từ năm 1994 đến nay.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - ông Daniel J. Kritenbrink vui mừng nói, chúng tôi rất tự hào về sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quan hệ kinh tế Việt Nam – Hoa Kỳ trong suốt 25 năm qua, từ chỗ kim ngạch song phương chỉ đạt 220 triệu đô la, con số này hiện nay đã là 60 tỷ USD. Rất nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư vào Việt Nam và thành công, họ mang lại những việc làm chất lượng cho lao động Việt Nam và mở ra một thị trường mới cho hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp của Hoa Kỳ đã đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam và con số này đang ngày một tăng thêm. Nhiều doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư lâu dài hoặc chuyển hướng đầu tư từ các nước trong khu vực về Việt Nam. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ, và đang mong muốn ở top 10 đối tác thương mại của Hoa Kỳ. Ở chiều ngược lại, Hoa Kỳ cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.

Theo ông John Goyer – Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, Phòng Thương mại Hoa Kỳ: Thị trường Hoa Kỳ luôn rộng mở đối với các doanh nghiệp Việt Nam, rộng mở nhưng đầy cạnh tranh. Chúng tôi mong muốn nhìn thấy nhiều nhà đầu tư của Việt Nam hơn nữa hiện diện tại Hoa Kỳ.

"Về phía Chính phủ Việt Nam, chúng tôi đang quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, kinh doanh hiệu quả, thành công tại Việt Nam", Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

Phó Thủ tướng đồng thời đưa ra những lĩnh vực mà doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam đang mong muốn phát triển như năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và bền vững, kết cấu hạ tầng, tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, du lịch, công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao…

Theo Chủ tịch Amcham – bà Natasha Ansell, các dự án đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó góp phần nâng cao tay nghề, tăng thu nhập và mang lại thịnh vượng cho người dân Việt Nam. Amcham sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam để phát triển khu vực tư nhân.

Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ 2019 diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ thương mại và hướng tới kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020, và vào đúng thời điểm rực rỡ nhất trong quan hệ kinh tế hai nước.

Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh VN HK 2019 là dịp để hai bên cùng nhìn lại, giải quyết nhiều lĩnh vực còn chưa thống nhất, chưa hiệu quả và chưa thực tiễn, đồng thời phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương trên cơ sở những động lực tích cực hiện có.

Dịp này, Phòng Thương mại Hoa Kỳ cũng công bố một kế hoạch chi tiết phác thảo một loạt các khuyến nghị nhằm tăng cường mối quan hệ thương mại, dựa trên thỏa thuận về khung thương mại và đầu tư (TIFA) hiện có giữa hai nước với các thỏa thuận trong lĩnh vực cụ thể như kinh tế số, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, cơ sở hạ tầng năng lượng và các lĩnh vực khác.

Nguồn: Trung tâm WTO

http://www.trungtamwto.vn/tin-tuc/13165-viet-nam-huong-toi-top-10-doi-tac-thuong-mai-cua-hoa-ky