VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20n%E1%BB%95i%20b%E1%BA%ADt

Fitch nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam

14/05/2019 - 514 Lượt xem

Tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam từ mức ổn định lên tích cực và giữ nguyên xếp hạng BB, theo tuyên bố mới nhất của Fitch.

Fitch Ratings vừa thông báo về xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam. Fitch cho biết nâng triển vọng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam từ mức "Ổn định" lên "Tích cực" và khẳng định duy trì mức xếp hạng "BB".

Theo lý giải của Fitch, việc điều chỉnh triển vọng tín nhiệm của Việt Nam có nguyên nhân từ việc Fitch đánh giá cao thành công của hoạt động điều hành nền kinh tế, điều này phản ánh ở việc thặng dư tài khoản vãng lai tăng, nợ chính phủ giảm, tăng trưởng kinh tế cao và lạm phát ổn định.

Fitch chỉ ra rằng cam kết của Việt Nam trong việc giảm nợ đã có kết quả rõ ràng, tỷ lệ nợ giảm xuống mức 50,5% GDP vào năm 2018 từ mức đỉnh 53% vào năm 2016. Fitch cho rằng tỷ lệ nợ chính phủ của Việt Nam sẽ giảm xuống mức còn 46% GDP vào năm 2020.

Nợ công của Việt Nam cũng giảm, xuống mức 58% GDP ở thời điểm cuối năm 2018 sau khi đứng ở mức gần 65% GDP vào thời điểm cuối năm 2016.

Fitch nhấn mạnh Việt Nam vẫn đang tập trung duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. Tăng trưởng GDP phục hồi lên mức 7,1% trong năm 2018 từ mức 6,8% trong năm 2017, cùng lúc đó lạm phát duy trì ổn định ở mức 3,5%, trong ngưỡng của Quốc hội là dưới 4%. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam được hỗ trợ quan trọng bởi đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành sản xuất cũng như việc ngành dịch vụ và nông nghiệp tăng trưởng mạnh.

Fitch dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm 2019, vẫn trong ngưỡng đề ra của Quốc hội là từ 6,6% đến 6,8%. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, vốn có tỷ lệ cởi mở thương mại cao, nhiều khả năng sẽ chịu tác động khi mà kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc tăng cao gây sức ép lên dòng chảy thương mại và tâm lý thương mại.

Tuy nhiên Fitch vẫn tin rằng Việt Nam sẽ nằm trong nhóm điểm sáng tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như trong nhóm các nước có xếp hạng BB trên toàn cầu.

Nguồn: Tạp chí Tài chính

http://tapchitaichinh.vn/su-kien-noi-bat/fitch-nang-trien-vong-tin-nhiem-cua-viet-nam-306846.html