VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Hội nhập kinh tế quốc tế

Thúc đẩy phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

29/11/2022 - 280 Lượt xem

 

(Chinhphu.vn) - Hôm nay (28/11) tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT phối hợp với Nhóm tư vấn nghiên cứu nông nghiệp quốc tế (CGIAR) tổ chức Diễn đàn trực tuyến "Tăng cường áp dụng khoa học công nghệ và đổi mới để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, giảm phát thải, ứng phó với biến đổi khí hậu".

Thúc đẩy phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Trong bối cảnh toàn cầu có nhiều biến động khó lường do dịch bệnh, xung đột, thiên tai và các hiện tượng thiên nhiên bất thường của biến đổi khí hậu, mặc dù tăng trưởng nhanh, nhưng lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Cùng với việc đưa ra các đề xuất hỗ trợ Bộ NN&PTNT thực hiện các cam kết của Việt Nam trong hội nghị COP27, các tham luận tại Diễn đàn đã chia sẻ các nghiên cứu đổi mới trong các lĩnh vực như: canh tác lúa, rau quả, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nhằm thúc đẩy, phát triển nông nghiệp bền vững, giảm phát thải, thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu có thể được áp dụng và nhân rộng tại Việt Nam.

Ông Stephan Weise, Giám đốc khu vực châu Á, Liên minh đa dạng sinh học và Trung tâm Nông nghiệp nhiệt đới quốc tế, đại diện Nhóm quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu thông tin về các cam kết hỗ trợ Việt Nam giải quyết các thách thức mang tính chiến lược trong ngành nông nghiệp để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu. Ông Stephan Weise cho rằng, những ứng dụng khoa học công nghệ và các chương trình đổi mới mà Nhóm nghiên cứu phối hợp cùng các đối tác triển khai tại Việt Nam sẽ góp phần quan trọng trong chuyển đổi hệ thống sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam theo hướng xanh và bền vững hơn.

"Diễn đàn này là nơi cung cấp cơ hội để có thể trao đổi các thông tin cũng như tăng cường tính bền vững về mặt môi trường với một ngành nông nghiệp phát thải thấp, giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu", Ông Stephan Weise nhấn mạnh.

Thúc đẩy phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu - Ảnh 2.

Diễn đàn trực tuyến "Tăng cường áp dụng khoa học công nghệ và đổi mới để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, giảm phát thải, ứng phó với biến đổi khí hậu" - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Chia sẻ tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, thể hiện trách nhiệm với lượng phát thải khí nhà kính, Bộ NN&PTNT đã và đang triển khai nhiều giải pháp và hành động cụ thể để thực cam kết đạt phát thải ròng bằng "0| vào năm 2050; cam kết về "Giảm phát thải khí methan toàn cầu" và "Tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất".

Các hoạt động này thực hiện với mục tiêu biến thách thức thành cơ hội, ngành nông nghiệp Việt Nam đưa ra những định hướng về chiến lược, chính sách và giải pháp để nông nghiệp tiếp tục là "trụ đỡ" của nền kinh tế. Trong đó, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo được coi là mũi nhọn và là chìa khoá thành công tạo nền tảng cho phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh. Những đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu, thúc đẩy ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp bền vững, thích ứng và giảm nhẹ các tác động của biến đổi khí hậu góp phần quan trọng giúp Việt Nam thực hiện các cam kết về giảm phát thải và chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn nhận được sự đồng hành của các đối tác trong nước và quốc tế, các khu vực doanh nghiệp, tư nhân và sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, sự ủng hộ và tham gia của người dân địa phương trên tiến trình này. 'Nội lực' là quyết định, 'ngoại lực' là quan trọng và muốn đột phá phải vận dụng 2 nguồn lực này để tái cơ cấu nông nghiệp và thay đổi mô hình tăng trưởng".

 

Theo baochinhphu.vn