VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Kinh nghiệm cải cách và phát triển kinh tế - xã hội của các nước

USD, vàng đồng loạt giảm giá do lo ngại về kinh tế

26/07/2022 - 69 Lượt xem

USD, vàng đồng loạt giảm giá do lo ngại về kinh tế

Đồng USD tiếp tục giảm phiên thứ 3 liên tiếp do các nhà đầu tư cân nhắc tác động từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế số 1 thế giới này có thể đang bên bờ vực suy thoái.

Ngân hàng trung ương Mỹ được dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản khi kết thúc cuộc họp chính sách vào thứ Tư (27/7). Việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ như vậy sẽ kết thúc một cách dứt khoát những hỗ trợ đã áp dụng trong giai đoạn đại dịch.

Joe Manimbo, nhà phân tích thị trường cấp cao của Western Union, cho biết: "Thái độ thận trọng của các nhà đầu tư đang giữ cho đồng USD duy trì ở mức cao. Thị trường sẽ háo hức chờ xem liệu việc Fed tăng lãi suất thấp hơn mức 100 điểm có phải chứng tỏ họ thay đổi đường lối chính sách "diều hâu" hay không?"

Cũng theo ông Manimbo: "Nền kinh tế tiếp tục cho thấy động lực cơ bản khá vững chắc, nhưng đồng thời đi kèm đó là lạm phát cao và lãi suất tăng - chắc chắn đang có tác động đến nền kinh tế."

Dữ liệu gần đây cho thấy có dấu hiệu suy thoái kinh tế trong khi lạm phát vẫn ở mức cao, với yêu cầu trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước tăng lên mức cao nhất trong tám tháng và chỉ số đo sản xuất trong khu vực sụt giảm.

Vào cuối tuần này, các nhà đầu tư cũng sẽ quan tâm đến những con số ước tính về tổng sản phẩm quốc nội và chi tiêu tiêu dùng cá nhân trong quý II – những chỉ số ưa thích của Fed để xem xét điều chỉnh chính sách.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Janet Yellen, hôm 24/7 nói rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ đang chậm lại và lạm phát "quá cao".

Chỉ số Dollar index – so sánh USD với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt – kết thúc ngày 25/7 giảm 0,159% so với phiên liền trước, xuống 106,520, trong đó euro tăng 0,05% lên 1,0215 USD.

Đồng bạc xanh vừa trải qua tuần giảm giá mạnh nhất trong vòng 2 tháng do sự hồi phục của thị trường chứng khoán làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD với vai trò là nơi trú ẩn an toàn, và việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản đã giúp đẩy đồng euro tăng lên mức cao nhất trong vòng hai tuần.

Thống đốc ngân hàng trung ương châu Âu, Latvia Martins Kazaks, trong một cuộc phỏng vấn của hãng Bloomberg News đã nói rằng ECB có thể không thực hiện được các đợt tăng lãi suất lớn.

Chứng khoán Mỹ đã tăng nhẹ trong ngày thứ Hai (25/7), trước khi hàng loạt các báo cáo về doanh thu của doanh nghiệp sẽ được công bố trong tuần này. Các nhà đầu tư đang chú ý đến mùa thu nhập vì những dấu hiệu suy thoái kinh tế cũng như tác động của việc đồng USD mạnh lên đối với lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trong số 107 công ty có cổ phiếu trong chỉ số S&P 500 đã báo cáo doanh thu tính đến sáng 25/7, 74,8% cho biết thu nhập đã vượt kỳ vọng của các nhà phân tích, thấp hơn tỷ lệ 81% của bốn quý qua, nhưng cao hơn tỷ lệ 66% kể từ năm 1994, theo dữ liệu của Refinitiv. Tăng trưởng thu nhập hiện ước tính là 6,1%, cao hơn mức 5,6% vào đầu tháng Bảy.

Cuộc khảo sát tâm lý kinh doanh của Ifo hôm thứ Hai (25/7) cho thấy tâm lý nhà kinh doanh ở Đức đã giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng Bảy, xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm.

Đồng yên Nhật giảm 0,37% so với đồng bạc xanh, xuống mức 136,55 JPY/USD, trong khi bảng Anh tăng 0,23% lên 1,203 USD.

Một cuộc khảo sát của Liên đoàn Công nghiệp Anh cho thấy sản lượng công nghiệp của Anh tăng với tốc độ chậm nhất trong hơn một năm trong ba tháng tính đến tháng 7, nhưng có những dấu hiệu cho thấy một số thách thức xung quanh vấn đề lạm phát và đầu tư đang giảm bớt.

Đồng bảng Anh giữ quanh mức 1,20 USD/GBP do các nhà giao dịch lo lắng về triển vọng của đồng tiền Anh sau dữ liệu ảm đạm gần đây và trước ngày Fed tăng lãi suất dự kiến sẽ khá mạnh trong tuần này.

So với USD, bảng Anh giữ quanh mức 1,2040 USD, hạ nhiệt khỏi mức cao nhất chạm tới vào thứ Sáu (22/7), là 1,2064 USD, mức cao nhất trong gần ba tuần.

Trên thị trường châu Á, các nhà đầu tư tiền tệ bước vào tuần mới trong tâm trạng thận trọng.

Các đồng tiền châu Á chật vật để giữ vững tỷ giá khi tâm lý thận trọng trước cuộc họp của Fed bao trùm thị trường tiền tệ. Đồng won của Hàn Quốc và baht của Thái Lan đều giảm 0,1%, trong khi đồng Rupiah của Indonesia tăng 0,1%.

Nhân dân tệ của Trung Quốc cũng giảm trong phiên này do số ca nhiễm Covd-19 ở trung tâm thương mại của Việt Nam tiếp tục tiếp tục gây ảnh hưởng nặng nề, trước khi sẽ diễn ra các cuộc họp chính sách quan trọng trong và ngoài nước.

Trên thị trường giao ngay, đồng nhân dân tệ nội địa phiên 25/7 giảm 42 pip, xuống 6,7560 CNY/USD.

 

USD, vàng và bitcoin đồng loạt giảm giá do lo ngại về kinh tế - Ảnh 1.

Biến động tỷ giá tiền tệ châu Á.

Giá bitcoin giảm mạnh trong phiên vừa qua, từ mức 23.000 USD xuống dưới 22.000 USD.

USD, vàng và bitcoin đồng loạt giảm giá do lo ngại về kinh tế - Ảnh 2.

Diễn biến giá bitcoin ngày 25/7.

Giá vàng quay đầu giảm do lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trở lại.

Giá vàng giao ngay giảm 0,6% xuống 1.716,02 USD/ounce vào lúc 11:52 giá vàng kỳ hạn giảm 0,7% xuống 1.716,20 USD.

Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao thuộc RJO Futures, cho biết yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến vàng là dự đoán về cuộc họp của Fed, với con số GDP quý II của Mỹ vào thứ Năm cũng có thể là một động lực quan trọng.

 

Theo báo cafef.vn