VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Các loại hình doanh nghiệp

Dự thảo Luật Hợp tác xã sửa đổi: Xác định vị trí và vai trò của kinh tế tập thể, HTX trong nền kinh tế

06/07/2022 - 810 Lượt xem

 

Ngày 5/7, Tọa đàm góp ý kiến đối với dự thảo Luật Hợp tác xã (HTX) sửa đổi đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ các đơn vị HTX khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
 
Toàn cảnh buổi toạ đàm
Toàn cảnh buổi Tọa đàm.

 

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông thông tin, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao là cơ quan chủ trì soạn thảo Dự án Luật HTX (sửa đổi). Đến nay, dự thảo Luật đã xây dựng xong và đang lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, cơ quan liên quan, các địa phương, các tổ hợp tác, HTX, quỹ tín dụng nhân dân, liên hiệp HTX và quần chúng nhân dân.

Qua trao đổi, thảo luận tại buổi tọa đàm, những bất cập trong việc thực hiện Luật HTX năm 2012 trong 10 năm qua được nhận diện rõ hơn, thực chất hơn và có nhiều ý kiến góp ý, làm cơ sở cho Dự án Luật HTX (sửa đổi).

Theo đó, có tới 18 ý kiến từ các lãnh đạo, đại diện các sở, ban, ngành và địa phương, HTX ở miền Trung - Tây Nguyên đã đóng góp đối với dự thảo Luật HTX (sửa đổi).

Ông Trần Chí Cường (Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Thành phố Đà Nẵng) khẳng định, vị trí và vai trò của kinh tế tập thể, HTX trong nền kinh tế của cả nước ngày càng được củng cố, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục ngàn lao động, đặc biệt là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân..., trong đó có Thành phố Đà Nẵng.

Đại diện Liên minh HTX Thành phố Đà Nẵng kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung để làm rõ hơn quy định về các hình thức đối tượng thành viên, người lao động trong tổ chức kinh tế hợp tác; kiến nghị bổ sung quy định về nghĩa vụ góp vốn của thành viên góp vốn; kiến nghị xem xét các quy định về lợi nhuận, thặng dư, thu nhập của thành viên, người lao động...

Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng có tới 9 kiến nghị (về độ dài của dự thảo Luật cần rút gọn; về bố cục nên rút gọn từ 15 chương xuống còn 8 chương; làm rõ hơn về đối tượng thành viên trong tổ chức; hay về nghĩa vụ góp vốn của thành viên góp vốn; cần có điều khoản riêng về nguyên tắc biểu quyết của tổ chức kinh tế hợp tác…) sửa đổi, bổ sung quy định về Liên minh HTX là tổ chức đại diện các tổ chức kinh tế hợp tác do Đảng và Nhà nước thành lập và giao nhiệm vụ, được Nhà nước bảo đảm điều kiện, nguồn lực để Liên minh HTX hoạt động và thực hiện nhiệm vụ được giao...

Đại diện Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung để làm rõ hơn quy định về các hình thức đối tượng thành viên, người lao động trong tổ chức kinh tế hợp tác; kiến nghị bổ sung quy định về nghĩa vụ góp vốn của thành viên góp vốn; kiến nghị xem xét các quy định về lợi nhuận, thặng dư, thu nhập của thành viên, người lao động...
Đại diện Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung để làm rõ hơn quy định về các hình thức đối tượng thành viên, người lao động trong tổ chức kinh tế hợp tác; kiến nghị bổ sung quy định về nghĩa vụ góp vốn của thành viên góp vốn; kiến nghị xem xét các quy định về lợi nhuận, thặng dư, thu nhập của thành viên, người lao động... Trong ảnh là đại diện Liên minh HTX Đà Nẵng thăm mô hình sản xuất của HTX trên địa bàn.

 

Hay là một số đề xuất về những bất cập về tính địa lý (địa bàn rộng, số lượng HTX nhiều…) khiến cho tỷ lệ thành viên tham gia còn thấp. “Nên chăng, điều luật sửa đổi lần này bổ sung thêm (thành lập) Liên minh HTX cấp huyện để dễ hoạt động, tổng hợp. Là Những ý kiến ghi nhận từ các đơn vị Thanh Hoá, Gia Lai, Phú Yên…

Ông Nguyễn Đình Tuấn, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thanh Hoá nêu quan điểm, cơ bản thống nhất các nội dung của Dự thảo Luật HTX sửa đổi. Tuy nhiên, cũng có những góp ý về việc đổi tên Luật (sẽ kéo theo nhiều nội dung, tổ chức sẽ phải thay đổi tên gọi), hay về tỷ lệ góp vốn (nên nâng mức tỷ lệ góp vốn điều lệ tối đa của HTX lên 30%, liên hiệp HTX lên 40% (vì khi không quy định mức góp vốn tối đa sẽ không hạn chế được việc thành lập HTX danh nghĩa để trục lợi chính sách); hoặc quy định về tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của HĐQT và Ban kiểm soát trong việc xử lý tài sản không chia đã hết thời hạn sử dụng…

Đại diện Liên minh HTX Gia Lai y kiến về việc phân phối thu nhập của tổ chức kinh tế hợp tác có tư cách pháp nhân, là chọn phương án 3 (trong bộ Luật sửa đổi) trích một phần lợi nhuận hàng năm đưa vào quỹ chung không chia theo tỉ lệ như 20% đối với HTX, 25% đối với liên hiệp HTX, 30% đối với liên đoàn HTX. Lý do mà đại diện Gia Lai lý giải, vì phương án 1 tỷ lệ trích lợi nhuận hàng năm đưa vào quỹ chung không chia quá cao, không phù hợp thực tế; còn phương án 2 là trích lợi nhuận thấp sẽ không tạo được động lực gắn kết của các thành viên.

Có tới 18 ý kiến tham gia đóng góp vào Dự thảo Luật HTX sửa đổi. Trong Ảnh là ý kiến của HTX đại diện tỉnh Quảng Nam
Có tới 18 ý kiến tham gia đóng góp vào Dự thảo Luật HTX sửa đổi. Trong Ảnh là HTX đại diện tỉnh Quảng Nam nêu ý kiến tại Tọa đàm

 

Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, những ý kiến đóng góp tại buổi Tọa đàm là cơ sở thực tiễn quan trọng, luận cứ cụ thể để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật HTX (sửa đổi) và dự thảo Báo cáo đề xuất sửa đổi Luật HTX 2012; khắc phục những tồn tại, bất cập của Luật HTX năm 2012, tạo khuôn khổ pháp lý phù hợp, thuận lợi cho tất cả các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề phát triển nhanh và bền vững, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho hay, sau một buổi sáng làm việc tích cực, đã ghi nhận được 18 ý kiến đóng góp rất tâm huyết, xác đáng và thẳng thắn trên tinh thần xây dựng từ đại diện các Sở, ban ngành, liên minh hợp tác xã các tỉnh, các tổ chức kinh tế hợp tác.

“Trên tinh thần cầu thị và trách nhiệm đồng hành cùng với khu vực kinh tế tập thể, các tổ chức kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với tư cách là đơn vị thường trực của Ban soạn thảo, Tổ biên tập, xin ghi nhận tất cả ý kiến đóng góp của các anh các chị tại cuộc hội thảo ngày hôm nay, và chúng tôi sẽ xem xét, phân tích một cách nghiêm túc, cầu thị các ý kiến đóng góp để hoàn thiện hơn bản dự thảo Luật này trước khi trình Chính phủ và Quốc hội cho ý kiến, đặc biệt là liên quan đến các vấn đề mới, vấn đề khó được đưa ra trong lần sửa đổi Luật này”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nói.

 

Theo baodautu.vn