VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Điểm nóng

An toàn thông tin cho nền tảng số quốc gia: Kiến tạo tương lai số bền vững

24/06/2022 - 126 Lượt xem

 

Nhấn nút khai trương Nền tảng điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia.

Ngày 23/6, tại Hà Nội, diễn ra hội thảo và triển lãm quốc tế về an toàn không gian mạng năm 2022 (Vietnam Security Summit 2022) với chủ đề “An toàn thông tin cho nền tảng số quốc gia: Kiến tạo tương lai số bền vững".

 

Đây là lần thứ 4 sự kiện diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục An toàn thông tin phối hợp với Công ty IEC Group tổ chức với mục tiêu trở thành diễn đàn uy tín giúp các nhà hoạch định chính sách và chiến lược, các chuyên gia đầu ngành, các nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong và ngoài nước gặp gỡ, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực ứng phó với các rủi ro an toàn, an ninh mạng phi truyền thống và bảo vệ các nền tảng số quan trọng trong quá trình chuyển đổi số.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, nền tảng số là không gian diễn ra các hoạt động của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân Việt Nam trên môi trường số. Các nền tảng số Việt Nam cũng chính là không gian mạng quốc gia. Bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các nền tảng số quốc gia cũng chính là bảo vệ không gian mạng quốc gia. Vì vậy, bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các nền tảng số phải được coi là trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ gắn liền, không thể tách rời với việc thúc đẩy, phát triển, sử dụng các nền tảng số quốc gia.

Theo Thứ Trưởng Nguyễn Huy Dũng, nếu như trước đây, các tổ chức, doanh nghiệp coi việc phát triển các ứng dụng với tính năng theo yêu cầu của người dùng là chính, còn an toàn thông tin là tính năng bổ sung, tăng thêm; thì nay, bảo đảm an toàn thông tin cho nền tảng phải được thực hiện ngay từ khâu thiết kế.

An toàn thông tin cho nền tảng số quốc gia: Kiến tạo tương lai số bền vững -0

 Ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc hội thảo.

Các nền tảng số quốc gia khi xây dựng, phát triển cần xác định cấp độ an toàn thông tin và triển khai phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ. Và để làm được điều này thì nhà phát triển nền tảng phải ưu tiên dành tỷ lệ kinh phí phù hợp (tối thiểu khoảng 20-30%) cho các tính năng về an toàn thông tin mạng. Có như vậy, việc bảo đảm an toàn thông tin mới được thực hiện một cách chuyên nghiệp, bài bản, không chắp vá, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng lưu ý.

Sự kiện bao gồm các hoạt động: Phiên báo cáo chính được chủ trì bởi Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, 3 phiên hội thảo chuyên đề: Tăng cường an toàn thông tin mạng cho chính phủ số; bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp trong kỷ nguyên số; xu hướng công nghệ mới ứng phó các cuộc tấn công mạng trong tương lai.

Với chủ đề “An toàn thông tin cho nền tảng số quốc gia: Kiến tạo tương lai số bền vững”, Phiên Báo cáo chính có đại diện lãnh đạo các cơ quan có thẩm quyền chia sẻ những chủ trương, chính sách, tầm nhìn nhằm tăng cường năng lực bảo đảm an toàn thông tin cho nền tảng số quốc gia.

An toàn thông tin cho nền tảng số quốc gia: Kiến tạo tương lai số bền vững -0

 Toàn cảnh hội thảo Vietnam Security Summit 2022. 

Trình bày tham luận về một số vấn đề đặt ra đối với an toàn thông tin Việt Nam trong năm 2022, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, dữ liệu thống kê từ đầu năm 2022 cho thấy ở Việt Nam đã ghi nhận 2.643 sự cố về an toàn thông tin, với 2.022 cuộc tấn công cài mã độc, 378 cuộc tấn công lừa đảo và 243 cuộc tấn công thay đổi giao diện. Những cuộc tấn công này đang có xu hướng gia tăng và đang nhắm vào các tổ chức, doanh nghiệp có hệ thống CNTT yếu kém, chưa chủ động và nhận thức đúng về tính quan trọng trong việc bảo đảm an toàn thông tin.

Các đại diện doanh nghiệp cung cấp giải pháp an toàn thông tin tiêu biểu như Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security), Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) cũng lần lượt đưa ra các bài tham luận về các chủ đề: Phân tích và chia sẻ nguy cơ an toàn thông tin: phương thức quan trọng để bảo vệ nền tảng số và người dùng nền tảng số; bảo vệ dữ liệu và tài sản số trong thời kỳ chuyển đổi số.

Trong khuôn khổ của Phiên Báo cáo chính đã diễn ra lễ khai trương Nền tảng điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia. Nền tảng này ra đời và đi vào vận hành sẽ thúc đẩy mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia hoạt động hiệu quả hơn, cũng như tăng cường sự gắn kết, chia sẻ thông tin giữa các bên, cho phép sẵn sàng đưa ra các phản ứng nhanh, kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Nền tảng Điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia khi đưa vào sử dụng sẽ đóng góp lớn cho công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia, là địa chỉ uy tín để các cơ quan, tổ chức tìm đến khi gặp sự cố an toàn thông tin mạng.

An toàn thông tin cho nền tảng số quốc gia: Kiến tạo tương lai số bền vững -0

  Triển lãm quốc tế về công nghệ an toàn và bảo mật thông tin.

Bên lề sự kiện còn diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ an toàn và bảo mật thông tin với sự tham gia của hơn 30 nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực và trên thế giới mang tới những phiên bản cập nhật và tiên tiến nhất của các giải pháp về an toàn mạng và bảo mật thông tin, như: Phòng, chống thất thoát dữ liệu, ngăn chặn cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) vào cơ sở hạ tầng quan trọng, tấn công giả mạo (phishing), mã độc tống tiền (ransomware), bảo mật đám mây…

 

Theo baonhandan.vn