VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Kinh nghiệm cải cách và phát triển kinh tế - xã hội của các nước

Bung tiền cứu doanh nghiệp, Chính phủ Anh nắm trong tay cổ phần tại hơn 150 startup

17/09/2021 - 118 Lượt xem

 

Chính phủ Vương quốc Anh hiện nắm giữ cổ phần trong 158 công ty khởi nghiệp (startup) sau khi một loạt các khoản vay từ nguồn thu thuế được chuyển thành vốn chủ sở hữu.
 
Về lý thuyết, các khoản vay được chuyển thành cổ phần sẽ cho phép chính phủ Anh thu hồi vốn đầu tư sau này. Ảnh: AFP
Về lý thuyết, các khoản vay được chuyển thành cổ phần sẽ cho phép chính phủ Anh thu hồi vốn đầu tư sau này. Ảnh: AFP

 

Thông tin này được Ngân hàng Kinh doanh Anh (BBB) thuộc sở hữu nhà nước công bố hôm nay 14/9.

Ứng dụng bán vé trực tuyến Dice FM, nhà sản xuất nước ngọt Gunna, và nhà cung cấp bộ kit lắp ráp máy vi tính Kano là ba công ty đáng chú trong số 158 công ty khởi nghiệp mà chính phủ Anh đang nắm giữ cổ phần.

Quỹ Tương lai (Future Fund), một dạng quỹ đầu tư quốc gia, do Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak công bố vào tháng 4/2020 là một phần trong nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp Anh bị "tê liệt" do đại dịch Covid-19.

Đến tháng 6, quỹ đầu tư này đã được mở rộng để hỗ trợ thêm cả các công ty Anh đặt trụ sở ở nước ngoài.

Các công ty khởi nghiệp đã đăng ký nhận khoản vay hỗ trợ từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2021. Ngân hàng Kinh doanh Anh, đơn vị được giao quản lý Quỹ tương lai, cho biết họ đã cấp vốn cho 1.190 công ty dưới dạng khoản vay chuyển đổi trị giá 1,14 tỷ bảng Anh (tương đương 1,58 tỷ USD).

Các khoản vay sau đó có thể chuyển đổi thành cổ phần trong vòng cấp vốn tiếp theo của công ty khởi nghiệp. Về lý thuyết, điều này cho phép chính phủ Anh có thể thu hồi vốn đầu tư sau này.

Tính đến ngày 31/8, đã có 158 khoản vay đã được chuyển đổi thành cổ phần tại các công ty khởi nghiệp. Có đến 90/158 khoản vay được chuyển thành vốn chủ sở hữu là dành cho các công ty có trụ sở tại London và chỉ 4 công ty ở Xứ Wales tiếp cận được khoản vay này.

Ông Ken Cooper, Giám đốc điều hành giải pháp đầu tư mạo hiểm tại Ngân hàng Kinh doanh Anh cho rằng: "Quỹ tương lai được tạo ra để bơm vốn cho các công ty đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, đồng thời đảm bảo giá trị lâu dài cho người nộp thuế ở Anh".

"Là cổ đông của rất nhiều doanh nghiệp triển vọng, Quỹ tương lai có vị trí tốt để hỗ trợ và hưởng lợi từ sự tăng trưởng liên tục của họ", ông Cooper đánh giá.

Tuy nhiên, không phải ai cũng cho rằng nguồn thu thuế nên được sử dụng để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp đang gặp khó khăn. Ông Robin Klein, nhà đồng sáng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm LocalGlobe từng cảnh báo, Quỹ tương lai "có nguy cơ chuyển nguồn vốn cần thiết vào nhầm chỗ của nền kinh tế Anh".

 

Theo baodautu.vn