VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Cách mạng công nghiệp 4.0

Hợp lực doanh nghiệp CNTT để cung cấp trọn gói giải pháp chuyển đổi số

06/04/2021 - 418 Lượt xem

 

(Chinhphu.vn) - Chuyển đổi số đang là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức, đòi hỏi các quốc gia, DN trên thế giới cũng như tại Việt Nam phải thay đổi mạnh mẽ để tạo lợi thế cạnh tranh, tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Trong đó, việc hợp lực các DN CNTT hướng tới mục tiêu cung cấp trọn gói bộ giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho khách hàng DN được coi là bước đột phá trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Các đại biểu tham dự lễ ký kết. Ảnh: VGP/ Hiền Minh

Lần đầu tiên tại Việt Nam có một mô hình hợp lực giữa các DN về CNTT tại TPHCM với DN lớn là Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) để cùng cung cấp các giải pháp, dịch vụ CNTT tới khách hàng, đặc biệt là bộ giải pháp dành cho khối khách hàng DN vừa và nhỏ (SME), góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Mô hình này được thể hiện qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hội Tin học TPHCM và VNPT ở hội nghị kết nối đối tác hợp tác trong chuyển đổi số, diễn ra tại TPHCM ngày 5/4, với mong muốn kết nối các DN CNTT về mọi mặt, như kiến tạo sản phẩm giải pháp số, kinh doanh và cung cấp giải pháp/dịch vụ trên phạm vi toàn quốc… hướng đến mục tiêu đáp ứng yêu cầu quản trị, điều hành, đẩy nhanh tiến độ xử lý công việc, kết nối ứng dụng trực tuyến với cơ quan quản lý nhà nước, mở rộng kênh tiếp cận giao tiếp khách hàng, tăng hiệu quả hoạt động và giảm chi phí hoạt động của DN Việt Nam. Trong đó, trọng tâm hướng tới khối SME - là đơn vị có đặc tính linh hoạt, nhanh nhạy và sẵn sàng thay đổi để cải tiến mô hình kinh doanh.

Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở TT&TT TPHCM cho biết, đây là lần đầu tiên một DN lớn như VNPT thể hiện sự mong muốn hợp tác với SME để tạo ra một hệ sinh thái. Đây cũng chính là cầu nối thực tế đối với các DN về CNTT ở TPHCM. Nếu muốn phát triển hệ sinh thái số thì chúng ta phải tập hợp được nhiều DN, đặc biệt là SME. Điều này cũng sẽ giúp khối SME có cơ hội và khả năng hợp tác với các DN lớn. Như vậy sẽ giải quyết được vấn đề thúc đẩy bán hàng của các DN.

“Chúng tôi hy vọng, VNPT sẽ là cầu nối, là nền tảng lớn để hợp lực các SME, đồng thời làm sao để họ thấy được có lợi ích của mình, cũng như sự công bằng và sự tin tưởng trong hợp tác. Hiện tại, TPHCM đang thúc đẩy chuyển đổi số ở mọi lĩnh vực. Trong đó chuyển đổi số mảng DN đang được TPHCM rất quan tâm, vì điều này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, đạt mục tiêu đến năm 2025 kinh tế số chiếm 25% tổng thu nhập của TPHCM”, lãnh đạo Sở TT&TT TPHCM chia sẻ.

Theo ông Huỳnh Quang Liêm, Quyền Tổng Giám đốc VNPT, tập đoàn đã chọn TPHCM là địa phương đầu tiên để hợp tác các DN về CNTT vì đây là địa bàn có rất nhiều DN có những sáng tạo theo cách riêng của mình. Đây cũng sẽ là chuỗi để hợp lực các DN CNTT trên cả nước để đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Trong thời gian tới, VNPT sẽ tiếp tục đẩy mạnh mảng hỗ trợ chuyển đối số cho các DN, nhất là khối SME. Để làm được điều đó, VNPT mong muốn được hợp tác nhiều hơn với các DN công nghệ số.

Tập đoàn cũng sẽ cung cấp cho các DN kết nối với tập đoàn dịch vụ hạ tầng tốt nhất, với chi phí hợp lý nhất để các DN phát triển các giải pháp chuyển đối số tới khách hàng một cách nhanh nhất và phát huy hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, VNPT cũng sẵn sàng tích hợp các giải pháp mới vào hệ sinh thái số của tập đoàn. Từ đó, qua mạng lưới bán hàng rộng khắp 63 tỉnh, thành của VNPT, các sản phẩm này sẽ được tiếp cận với khách hàng nhanh nhất, từ khách hàng cá nhân, DN, đến các bộ, ban, ngành… VNPT hy vọng đây sẽ là chuỗi hợp lực các DN công nghệ số để góp phần đẩy nhanh cũng như phát huy hiệu quả của quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký thoả thuận ghi nhớ hợp tác kinh doanh bộ giải pháp chuyển đổi số cho ngành hậu cần (bao gồm giải pháp quản lý kho, quản lý đội vận tải thông minh) giữa Công ty cổ phần Giải pháp chuỗi cung ứng SmartLog và Tổng công ty VNPT-Media - đơn vị thành viên của VNPT. Hai bên cam kết cùng nhau đóng góp các thế mạnh hạ tầng, nền tảng công nghệ 4.0, đội ngũ chuyên gia có chuyên môn sâu về lĩnh vực logistics với kỳ vọng cung cấp “Bộ giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho các DN sản xuất, kinh doanh vận tải và dịch vụ hậu cần” trên toàn quốc.

 

Theo baochinhphu.vn