VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Hội nhập kinh tế quốc tế

Hàng Việt Nam được bày bán rộng rãi tại Australia

25/02/2021 - 89 Lượt xem

 

(Chinhphu.vn) - Trong đợt Tết Nguyên Đán vừa qua, hàng hoá Việt Nam không chỉ được bày bán và tiêu thụ tốt tại hệ thống siêu thị của người châu Á tại Australia mà còn được bán rộng rãi tại hệ thống siêu thị lớn của Australia như Woolworth.
 
Triển lãm Quốc tế trực tuyến Nguồn hàng Việt Nam tại Australia. (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Australia cung cấp)

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, trong tháng 1/2021 xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia đạt mức tăng trưởng tới 62,08 % so với cùng kỳ (số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam).

Kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia ước đạt gần 873 triệu USD, tăng 39,92% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt gần 392 triệu USD, tăng 62,08%.

Trong tháng 1/2021, bên cạnh mặt hàng điện thoại, nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Australia tăng đột biến như: Thuỷ sản tăng 106,09%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 69,95%, đồ chơi và bộ phận của đồ chơi tăng 218,11%, dệt may tăng 62,72%, giày dép tăng 72,47%, dây điện và dây cáp điện tăng 329,68%, chất dẻo nguyên liệu tăng hơn 900%, nông sản rau quả tăng 37,16%,...

Đối với các ngành hàng công nghiệp, qua số liệu xuất khẩu 2020 và tháng 1/2021 cho thấy, chiến lược phát triển công nghiệp của Việt Nam ngày càng mang lại những thành tựu rõ nét. Cụ thể, nhiều ngành hàng công nghiệp như chế biến chế tạo máy móc, chất dẻo, hoá chất, nguyên phụ liệu,... tăng trưởng mạnh mẽ.

Đặc biệt, trong đợt Tết Nguyên đán vừa qua, hàng hoá Việt Nam không chỉ được bày bán và tiêu thụ tốt tại hệ thống siêu thị của người châu Á, mà hàng Việt Nam còn được bán rộng tãi tại hệ thống siêu thị lớn của Australia như Woolworth.

Được biết, trong năm 2020, bên cạnh ứng dụng kết nối thị trường Viet-Aus trade, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã xúc tiến tổ chức Triển lãm Quốc tế trực tuyến nguồn hàng Việt Nam lần đầu tiên tổ chức tại quốc gia này với quy mô hàng trăm gian hàng gồm nhiều ngành nghề của Việt Nam. Triển lãm đã mở ra nhịp cầu giúp nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường Australia.

Kết quả năm 2020, mặc dù thị trường Australia giảm nhập khẩu chung từ thế giới đến 5,14% (điều chỉnh theo mùa) nhưng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia vẫn tăng trưởng 2,65 %.

Sang năm nay, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, bên cạnh Triển lãm trực tuyến quốc tế nguồn hàng Việt Nam 2021 được tiếp tục triển khai với quy mô quốc gia thì hằng tháng các sự kiện xúc tiến ngành hàng Biz dinner sẽ được Thương vụ tổ chức. Trong đó, hướng tới mục tiêu tăng cường vai trò tham gia của các Hiệp hội doanh nghiệp tại Úc, thúc đẩy các doanh nghiệp Úc, doanh nghiệp Việt kiều trở thành nhà phân phối các sản phẩm Việt Nam tại Australia và các đảo quốc lân cận. Ngoài ra, căn cứ tình hình mùa vụ nông sản trong nước, Thương vụ sẽ đẩy mạnh tiêu thụ tại Australia thông qua việc tổ chức xúc tiến gắn với xây dựng thương hiệu.

 

Ttheobaochinhphu.vn