VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Kinh tế xanh

Ông nông dân diện comple, giày bóng loáng bán 1.000 tấn cam không cần ra chợ

22/12/2020 - 461 Lượt xem

 

Không tất bật đem hàng đi bán như những nông dân khác dù đang giữa mùa thu hoạch cam, bưởi, ông Phạm Văn Dũng hôm nay thảnh thơi diện bộ comple cùng đôi giày bóng loáng dạo triển lãm.

 

Ông Phạm Văn Dũng - Giám đốc HTX Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (Lục Ngạn, Bắc Giang), hôm nay khá thảnh thơi khoác trên mình bộ comple cùng đôi giày đen bóng tham gia “Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế tập thể, HTX và hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam giai đoạn 2016-2020” tại Hà Nội.

Nhờ thay đổi thói quen sản xuất mà hàng nghìn tấn cam, bưởi đều được các hệ thống siêu thị bao mua hết, ông Dũng và các thành viên trong HTX của mình không phải đem ra chợ bán dù chỉ 1 quả.

Đứng trước quầy trưng bày đủ các loại cam lòng vàng, cam canh, bưởi,... nằm chính giữa trung tâm triển lãm, ông Dũng cười nói: “Tất cả các loại quả có múi này đều là hàng HTX trồng, đạt sản phẩm OCOP 3 sao trở lên và có tem truy xuất nguồn gốc. Người mua chỉ cần đưa smartphone soi vào tem này sẽ ra tất cả thông tin về sản phẩm, yên tâm chọn mua vì đảm bảo nguồn gốc rõ ràng”.

 

Ông nông dân diện comple, giày bóng loáng bán 1.000 tấn cam không cần ra chợ
Ông Dũng đem các sản phẩm cam, bưởi của HTX giới thiệu tại triển lãm ở Hà Nội

Khi hỏi sản phẩm cam, bưởi đang trưng bày có giá bao nhiêu, ông Dũng thẳng thắn: “Hàng không bán, chỉ để trưng bày”. Sau đó ông giải thích, hôm nay đem sản phẩm đến đây chỉ để giới thiệu cho nhiều người biết, còn lượng cam, bưởi của HTX đều được các hệ thống siêu thị bao mua hết, ông và các thành viên không phải đem ra chợ bán dù chỉ một quả.

Ông Dũng kể, trước năm 2013, ông và các hộ gia đình (giờ là thành viên trong HTX Hồng Xuân) trồng cây ăn trái thường không theo nguyên tắc nào, thích trồng, thích bón phân, phun thuốc trừ sâu gì cũng được. Lúc thu hoạch trái cây đem bán chất lượng không đồng đều nên năm được năm mất, có năm ế ẩm, giá rẻ bèo bởi phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái.

Từ năm 2013, ông quyết định thay đổi thói quen này, chuyển sang trồng cam, bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP, vận động các hộ gia đình khác cùng tham gia.

 

Ông nông dân diện comple, giày bóng loáng bán 1.000 tấn cam không cần ra chợ
Mỗi quả cam, bưởi đều một tem truy xuất nguồn gốc, khách mua hàng có thể dùng smartphone kiểm tra thông tin sản phẩm

“Mới đầu rất khó khăn vì người dân quen làm theo kiểu truyền thống. Giờ bảo họ chuyển đổi, phải ghi nhật ký đồng ruộng chi tiết kiểu bao giờ tưới nước, bao giờ bón phân và bón loại nào; thuốc bảo vệ phun ra sao, loại nào được phép,... thì không dễ chút nào. Nhưng cuối cùng mọi người cũng hiểu ra, chuyển đổi sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, làm mất công hơn nhưng chi phí sản xuất không tăng, sản phẩm làm ra lại đạt chất lượng, bán được giá cao hơn”, ông nói.

Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP thành công, HTX của ông được cấp mã số vùng trồng, có tem QR truy xuất nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn để đưa hàng vào siêu thị. Siêu thị và HTX ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Thế nên, mấy năm nay, toàn bộ sản phẩm trái cây của HTX như: vải, cam lòng vàng, cam canh, bưởi,... đều được xuất bán vào hệ thống siêu thị lớn. Các hộ thành viên của HTX không còn lo đầu ra cho sản phẩm.

Ông cho biết, diện tích vải thiều của HTX là gần 13ha, năm nay dù bùng phát dịch Covid-19 nhưng vải vẫn tiêu thụ rất tốt, được các siêu thị mua với giá trung bình 35.000 đồng/kg.

“Riêng mùa vải năm nay, với sản lượng 350 tấn tính cả vải sớm và vải muộn. Các thành viên HTX thu được khoảng 9 tỷ đồng”, ông tiết lộ.

 

Ông nông dân diện comple, giày bóng loáng bán 1.000 tấn cam không cần ra chợ
Trái cây có múi của HTX có giá bán cao hơn từ 10-15% so với giá thị trường
Ông nông dân diện comple, giày bóng loáng bán 1.000 tấn cam không cần ra chợ
Hiện sản lượng cam, bưởi... của HTX được các siêu thị bao tiêu toàn bộ

Hiện vào mua thu hoạch rộ, với diện tích gần 12ha, lượng cam và bưởi thu hoạch được khoảng 700 tấn, dự kiến cả mùa cho sản lượng khoảng 1.000 tấn. Toàn bộ số quả này cũng được các siêu thị bao tiêu hết sạch. Giá cam bán tại vườn khoảng 15.000-17.000 đồng/kg.

Theo ông Dũng, nhờ trồng theo tiêu chuẩn VietGAP nên giá cây có múi của HTX luôn cao hơn từ 10-15% so với giá bán trên thị trường. Doanh thu dự kiến đạt trên 10 tỷ đồng.

HTX có 18 hộ thành viên. Với cây cam, có hộ trồng nhiều thì hơn 1ha, hộ trồng ít chưa đến 1ha. Cây vải cũng vậy. Năm nay, dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến tiêu thụ nông sản của người nông dân, song doanh thu từ các loại trái cây của HTX không giảm, đạt khoảng 20 tỷ đồng. Trừ chi phí, các hộ lãi được khoản kha khá, ông Dũng cho hay. 

'Tinh hoa' 26.000 HTX tụ về Hà Nội
Sáng 20/12, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã HTX Việt Nam tổ chức Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế tập thể, HTX và hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam giai đoạn 2016-2020. 
Ông Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết, triển lãm phản ánh bức tranh toàn diện, những thành tựu nổi bật của khu vực kinh tế tập thể, HTX; các mô hình HTX hoạt động hiệu quả, đóng góp quan trọng, tích cực, toàn diện đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước; thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo cho thành viên, góp phần xây dựng nông thôn mới...
Qua đó, từng bước khẳng định vị trí, vai trò nền tảng của khu vực kinh tế tập thể, HTX trong nền kinh tế quốc dân. Đồng thời, khẳng định vai trò nòng cốt của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam trong thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX.
Lần triển lãm này trưng bày tất cả những “tinh hoa” của 26.000 HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác của cả nước. Các sản phẩm có mặt tại triển lãm đều chất lượng, có thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, OCOP.

 

Theo vietnamnet.vn