VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Nhóm tin

Thắng lớn ở Âu - Mỹ, Việt Nam thêm 1 thành công ấn tượng

01/12/2020 - 400 Lượt xem

 

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng xuất khẩu tôm Việt Nam tăng trưởng rất ấn tượng. Đặc biệt, con tôm Việt Nam còn thắng lớn tại Mỹ, châu Âu (EU) khi xuất khẩu tháng 10 sang hai thị trường này tăng lần lượt 39% và 42%.

 

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 10/2020, trừ xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc giảm, còn xuất khẩu tôm của Việt Nam sang các thị trường chính khác đều tăng trưởng mạnh. Đơn cử, xuất khẩu tôm sang Mỹ tăng 39%, sang Trung Quốc tăng 21,5%, EU tăng 42%, Anh tăng 45%, Australia tăng tới 57%, Canada tăng gần 29%...

Do phục vụ lễ hội cuối năm, các khách hàng chính của tôm Việt Nam đều tăng cường nhập khẩu.

VASEP cho biết, EU là thị trường nhập khẩu tôm lớn 4 của Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, chiếm 14% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang EU trong tháng 10/2020 đạt 65,4 triệu USD, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm nhờ một phần tác động tích cực từ Hiệp định EVFTA. Lũy kế 10 tháng năm 2020, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt gần  437 triệu USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2019.

 

Thắng lớn ở Âu - Mỹ, Việt Nam thêm 1 thành công ấn tượng
Xuất khẩu tôm Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt tại thị trường EU

Hà Lan, Đức và Bỉ là 3 thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam lớn nhất trong khối EU. Tháng 10 năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang ba thị trường này tăng lần lượt 32%, 53% và 48% so với tháng 10/2019.

Cũng theo VASEP, tại thị trường EU, các nhà hàng, dịch vụ thực phẩm đang từng bước mở cửa trở lại. Trong khi đó, doanh số bán lẻ hoặc online tiếp tục tăng và nhu cầu tiêu thụ tôm cho phân khúc bán lẻ sẽ lớn hơn để chuẩn bị cho các kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Đơn vị này dự báo, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU dịp cuối năm tiếp tục tăng mạnh. Bởi, nhu cầu từ thị trường này tăng cao, tôm Việt lại được hưởng thuế suất ưu đãi từ Hiệp điện EVFTA, trong khi EU là thị trường có tỷ suất lợi nhuận tốt nên đây là thị trường được nhiều doanh nghiệp tập trung xuất khẩu vào dịp cuối năm.

Tương tự, Mỹ là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu tôm Việt Nam, chiếm tỷ trọng 23,5%. Theo đó, xuất khẩu tôm sang thị trường này trong tháng 10/2020 tăng trưởng 39% so với tháng 10/2019. Lũy kế 10 tháng năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt trên 733,4 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù Mỹ là tâm dịch Covid-19 của thế giới, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ vẫn tăng trưởng dương trong cả tất cả các tháng đầu năm. VASEP nhận định, đây là thị trường nhập khẩu tôm ổn định nhất của Việt Nam trong 10 tháng qua.

Số liệu của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Hoa Kỳ cho thấy, trên thị trường Mỹ, thời gian qua, tôm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn so với các đối thủ như Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc.

Trong tháng 9, Mỹ tiếp tục giảm nhập khẩu tôm từ Ấn Độ với mức 10% về khối lượng và giảm 8% về giá trị, giảm 64% khối lượng và 74% về giá trị từ thị trường Trung Quốc; còn nhập khẩu từ Thái Lan chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Mỹ lại tăng mạnh nhập khẩu tôm từ các nguồn cung như: Ecuador, Indonesia, Việt Nam, Argentina,...

VASEP dự báo, với những tín hiệu khả quan, xuất khẩu tôm Việt Nam cả năm 2020 dự kiến đạt 3,7 tỷ USD, tăng 9,8% so với năm 2019.

 

Theo vietnamnet.vn