VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

C%C3%A1ch%20m%E1%BA%A1ng%20c%C3%B4ng%20nghi%E1%BB%87p%204.0

Chuyển đổi số để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn

27/10/2020 - 271 Lượt xem

 

Chính phủ Việt Nam coi phát triển hạ tầng Viễn thông-Công nghệ thông tin (VT-CNTT) là một trong những ưu tiên hàng đầu và coi chuyển đổi số là một giải pháp quan trọng để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Chú thích ảnh

Khai mạc triển lãm thế giới số 2020. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN.


Chiều tối ngày 20/10, tại Hà Nội, hội nghị và triển lãm thế giới số (ITU Digital World 2020) theo hình thức trực tuyến đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện quy mô toàn cầu, do Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU) và Việt Nam đồng tổ chức diễn ra từ ngày 20-22/10/2020.

Phát biểu khai mạc tại triển lãm Thế giới số 2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Sự kiện diễn ra vào thời điểm đặc biệt nên với phương thức đặc biệt khi thế giới đang đối mặt với thách thức chưa từng có của đại dịch COVID-19. Viễn thông và công nghệ thông tin (VT-CNTT) đang trở thành công cụ quan trọng giúp cho những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh và điều chỉnh thích ứng để phát triển trong và sau đại dịch.

Chính phủ Việt Nam coi phát triển hạ tầng VT-CNTT là một trong những ưu tiên hàng đầu và coi chuyển đổi số là một giải pháp quan trọng để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

“Chính phủ Việt Nam tái khẳng định cam kết ủng hộ, thúc đẩy hợp tác với Liên minh Viễn thông Quốc tế và với các nước thành viên để “Cùng nhau xây dựng thế giới số” vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng. Sự kiện hôm nay sẽ là dấu mốc đáng nhớ trong tiến trình chuyển đổi số tiến tới phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số ở Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.

Còn tại phiên hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên ITU, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Do đại dịch COVID-19, kỳ hội nghị và triển lãm năm thứ 50 này cũng là lần đầu tiên được tổ chức trực tuyến. Chủ đề “Khủng hoảng COVID-19 đã tác động đến Chiến lược số như thế nào?” mà Ban tổ chức hội nghị đã lựa chọn không chỉ mang tính thời sự tức thời mà còn rất ý nghĩa.

“Chuyển đổi số không chỉ là chuyển đổi công nghệ mà quan trọng hơn là chuyển đổi về tư duy thiết kế và nội hàm chính sách ở cả tầm vĩ mô và vi mô. Nhiều điều ngày hôm qua, hôm nay là đúng nhưng sẽ phải thay đổi và phải thay đổi rất nhanh. Việt Nam xác định cần thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa với mục tiêu phục vụ con người, không để ai bị bỏ lại phía sau. Chính phủ Việt Nam đã ban hành một Chương trình chuyển đổi số quốc gia với những mục tiêu, giải pháp, lộ trình cụ thể” Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.

Chia sẻ về ứng dụng công nghệ thông tin-Truyền thông (CNTT-TT) trong phòng chống dịch tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Muốn chiến thắng dịch bệnh nhất thiết phải huy động được mọi người dân cùng tham gia chống dịch. CNTT-TT giúp thông tin kịp thời, minh bạch về dịch bệnh và hướng dẫn mỗi người phải làm gì để bảo vệ mình và cộng đồng. CNTT-TT giúp thực hiện truy vết, quản lý người nhiễm và có nguy cơ lây nhiễm; giúp điều trị hiệu quả hơn. Đặc biệt là giúp kết nối quốc tế, tăng cường hợp tác trong nghiên cứu về virus, kít xét nghiệm, vacxin…CNTT-TT cũng giúp Nhà nước, doanh nghiệp và người dân tổ chức lại và duy trì các hoạt động của mình trong một trạng thái bình thường mới.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT) cho biết: Hạ tầng số với các sản phẩm và nền tảng số “Make in Vietnam” đã sẵn sàng cho kinh tế số và xã hội số, sẵn sàng cho một Việt Nam số. Công nghệ Việt không chỉ giải các bài toán Việt Nam mà còn góp phần giải các bài toán toàn cầu. Các nền tảng cho triển lãm trực tuyến lần này và các giải pháp công nghệ trong phòng chống dịch COVID-19 như Bluezone, NCovi là những minh chứng cụ thể. Việt Nam đang hội tụ các điều kiện để trở thành một đất nước công nghệ, dùng công nghệ làm động lực phát triển đất nước, dùng công nghệ để đồng hành với các nước, hợp tác toàn cầu, và cùng nhau xây dựng một thế giới số.

“Theo sáng kiến của Việt Nam, triển lãm Thế giới số lần đầu tiên được ITU cùng Việt Nam và các nước tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đây là quyết tâm của cộng đồng ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) toàn cầu trong việc chuyển đổi lên môi trường số, là quyết tâm của tất cả chúng ta về chuyển đổi số. Dù có bất kỳ điều gì xảy ra thì cuộc sống vẫn phải tiếp diễn”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Theo Bộ TT&TT, lần đầu tiên ITU Digital World được tổ chức theo hình thức trực tuyến, trên nền tảng công nghệ “Make in Vietnam” với sự tham gia đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp của hơn 50 quốc gia. Triển lãm ITU Digital World 2020 trưng bày sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số với gần 200 gian hàng trực tuyến. Các gian hàng với điểm nhấn đặc biệt là thiết kế các gian hàng ảo 3D.

Chú thích ảnh

 

Một gian hàng không gian ảo 3D tại triển lãm trực tuyến.

Chia sẻ tại triển lãm, đại diện FPT cho biết, đơn vị giới thiệu 5 giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu đang được ứng dụng để kiến tạo cuộc sống bình thường mới trong quá trình chống dịch. Trong đó, liên quan đến vận hành doanh nghiệp, FPT giới thiệu 3 nền tảng bao gồm: Nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI, Nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ akaBot, Nền tảng Blockchain akaChain.

Liên quan đến lĩnh vực y tế, FPT giới thiệu hệ sinh thái y tế thông minh FPT.eHospital 2.0+ cho phép tuỳ biến quy trình phù hợp với từng bệnh viện, triển khai linh hoạt nhiều giai đoạn từ cơ bản đến nâng cao. Nền tảng ứng dụng thành công tại 6 Sở Y tế, hơn 300 bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT cho biết: “Bộ giải pháp mà FPT mang đến nằm trong hệ sinh thái toàn diện mà chúng tôi nghiên cứu, phát triển để giúp doanh nghiệp giải quyết các bài toán cấp bách, đồng thời tạo ra những chuyển dịch mang tính đột phá về vận hành, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững”.

 
Theo baotintuc.vn