VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Phát triển bền vững

Phát triển lực lượng lao động có tay nghề cao tại Việt Nam

29/07/2020 - 482 Lượt xem

 
Trung tâm Đào tạo nghề Kỹ thuật Công nghiệp của Bosch (Bosch TGA) tại Việt Nam vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp năm học 2016 - 2020 tại cở sở ở Long Thành, Đồng Nai.
 

Chương trình TGA được thiết kế để thúc đẩy cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên thông qua đào tạo nghề theo tiêu chuẩn Đức.

Bosch TGA được thành lập vào năm 2013 cho lĩnh vực đào tạo chế tạo thiết bị cơ khí, với mức đầu tư ban đầu là 1 triệu USD. Năm 2016, Bosch TGA đã đưa ngành cơ điện tử vào chương trình đào tạo nghề tại Việt Nam.

Lễ tốt nghiệp đánh dấu cột mốc 12 sinh viên đầu tiên của ngành cơ điện tử tốt nghiệp chương trình TGA. Chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm là 24 sinh viên, 12 sinh viên cho mỗi ngành. Tính đến tháng 4 năm 2020, 168 sinh viên đã đăng ký vào Bosch TGA (trong đó 24% là sinh viên nữ), 88 trong số đó đã tốt nghiệp.

Bosch TGA là một trong những chương trình đầu tiên theo mô hình đào tạo nghề song hành của Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam. Trong chương trình này, sinh viên được miễn học phí hoàn toàn và được nhận trợ cấp hàng tháng trong toàn bộ khóa học kéo dài ba năm rưỡi. Trong quá trình học, sinh viên được đào tạo về lý thuyết tại Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2, và thực hành tại Bosch TGA.

 

.
Bosch TGA là một trong những chương trình đầu tiên theo mô hình đào tạo nghề song hành của Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam

 

“TGA là một phần thiết yếu trong chiến lược phát triển của nhà máy Bosch Powertrain Solutions. Chúng tôi cung cấp cho sinh viên Việt Nam một mô hình đào tạo nghề song hành từ Đức, giúp họ hoàn thành chương trình giáo dục chuyên nghiệp đã được chứng nhận. Qua đó, những người trẻ tuổi có cơ hội cải thiện tay nghề cũng như có cơ hội việc làm tại Bosch. Đồng thời, chúng tôi cũng có được các cộng sự và kỹ thuật viên được đào tạo tốt, những người có tay nghề cao trên các lĩnh vực kỹ thuật khác nhau”, ông Andreas Abbing, Giám đốc nhà máy Bosch Powertrain Solutions tại Việt Nam cho biết.

Theo chương trình học, trong một năm rưỡi cuối của khóa, sinh viên sẽ dành 75% thời gian thực tập tại Nhà máy Bosch Powertrain Solutions, dưới sự giám sát chặt chẽ của các cộng sự của Bosch. Thời gian làm việc trực tiếp tại nhà máy này cung cấp những kiến thức thực tế cho sinh viên và giúp họ xác định các lĩnh vực và bộ phận mà họ muốn làm việc sau khi tốt nghiệp.

Khi tổ chức chương trình này, Bosch có cơ hội quan sát và đánh giá trực tiếp khả năng của các sinh viên và sự phù hợp cho các công việc tại nhà máy. Sau khi tốt nghiệp, các học viên phải trải qua quá trình tuyển dụng để được vào làm việc tại Bosch. Đến nay, Bosch đã tuyển dụng 87 sinh viên tốt nghiệp từ chương trình, tất cả bắt đầu từ kỹ thuật viên và một số đã được phát triển lên vị trí cao hơn như kỹ sư.

 

.
Bosch TGA áp dụng mô hình đào tạo nghề song hành

 

Bosch TGA áp dụng mô hình đào tạo nghề song hành, vốn được coi là một yếu tố quan trọng cho khả năng cạnh tranh của Đức trong lĩnh vực công nghiệp. Tại Bosch, mô hình đào tạo nghề song hành đã được thực hành và cải tiến trong hơn 100 năm. Hơn 100.000 sinh viên đã được học tập từ chương trình dạy nghề này tại hơn 20 quốc gia trên thế giới.

Bosch tổ chức chương trình đào tạo nghề song hành chất lượng cao này tại Việt Nam, thể hiện cam kết đóng góp xây dựng lực lượng lao động kỹ thuật có tay nghề cao ở thị trường này. Công ty cũng muốn kêu gọi sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa chính phủ, những tổ chức giáo dục và đào tạo, các doanh nghiệp để nhân rộng mô hình này. Thông qua đó, nhiều bạn trẻ Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp hơn.

Về việc tuyển sinh khóa 2020 cho Bosch TGA, đối tượng là các bạn học sinh tốt nghiệp PTTH từ năm năm 2018 đến 2020. Thông tin chi tiết sẽ được đăng trên trang Facebook của Bosch Việt Nam.

 

Theo baodautu.vn