VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Chính sách tài khóa - Chính sách tiền tệ

Điều hành tỷ giá sẽ 'vất vả' hơn vì chiến tranh thương mại leo thang

14/05/2019 - 677 Lượt xem

Tỷ giá sẽ chịu tác động nhanh nhất và trực tiếp nhất

Thống kê cho thấy, tỷ giá USD/VND sau một thời gian dài đi ngang đã tăng 70 đồng/USD trên liên ngân hàng, lên 23.230/23.330 đồng/USD và 115 đồng/USD, lên 23.325/23.340 đồng/USD ở thị trường tự do chỉ trong 1 tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4. Đây là đợt biến động mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay. Tỷ giá trung tâm cũng tiếp tục được nâng thêm 30 đồng/USD lên mức 23.028 đồng/USD.

 tỷ giá

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc, Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (VNCS) cho biết, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ tác động tới Việt Nam ở trên cả hai góc độ tích cực và tiêu cực, trong đó tích cực có phần lớn hơn.

Ông Đỗ Bảo Ngọc cho rằng, những ảnh hưởng tiêu cực và tác động nhanh nhất đó là vấn đề tỷ giá. Theo đó, tỷ giá VND là yếu tố chịu ảnh hưởng trực tiếp của chiến tranh thương mại tới Việt Nam khi đồng USD mạnh lên và các đồng tiền khác suy yếu, đặc biệt là Nhân dân tệ (CNY).

“Việt Nam là nước có thương mại lớn với Trung Quốc, hàng năm chúng ta chịu thâm hụt lớn trong quan hệ thương mại với nước láng giềng. Đó là lý do vì sao khi đồng CNY biến động thì gần như ngay lập tức tác động tới VND. Do vậy, nếu trong trường hợp VND không có sự biến động tương ứng thì tác động tiêu cực lên thâm hụt thương mại sẽ tiếp tục gia tăng.

Nếu có biến động thì VND vẫn trong tầm kiểm soát

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh - Giám đốc Phân tích và tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân Công ty Chứng khoán SSI cho biết: “Nếu như không có việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc, chúng tôi nghiêng nhiều về khả năng tỷ giá sẽ ổn định trở lại”.

Tuy vậy, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã chính thức leo thang khi hai bên đã tuyên bố sẽ tăng thuế lên hàng hóa 2 nước, vì vậy, theo ông Nguyễn Đức Hùng Linh, vấn đề kiểm soát tỷ giá của Việt Nam sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào yếu tố bên ngoài, đặc biệt là diễn biến đồng CNY.

Chỉ tính trong vòng 4 ngày từ 6/5 đến 9/5/2019, đồng CNY đã mất giá khoảng 1,3%, xấp xỉ mức độ mất giá đã từng xảy ra vào giữa tháng 6/2018. Tuy nhiên, khác với năm ngoái, các thành viên thị trường và phía Trung Quốc đều đã có sự chuẩn bị từ trước. Tỷ giá USD/CNY dù đã tăng lên 6,82 CNY/1USD nhưng vẫn còn thấp hơn mức đỉnh của năm 2018 là 6,97 CNY/1USD.

“Ngân hàng Trung ương Trung Quốc gần như chắc chắn sẽ can thiệp để giữ đồng CNY như đã làm trong năm 2018. Sự mất giá của CNY ảnh hưởng đến VND phần nhiều là ở khía cạnh tâm lý, nên phía Việt Nam vẫn còn nhiều công cụ để ổn định tỷ giá. Đồng VND vì vậy nếu có biến động vẫn sẽ nằm trong tầm kiểm soát” – ông Nguyễn Đức Hùng Linh nhận định.

Ông Đỗ Bảo Ngọc cũng cho rằng, trong 2 năm trở lại đây, Việt Nam có nhiều yếu tố hỗ trợ ổn định tỷ giá trong nước với nguồn FDI tăng mạnh, kiều hồi tăng trưởng ổn định, lạm phát trong nước được kiềm chế ở mức thấp. “Đó là lý do vì sao cho tới nay VND vẫn là đồng tiền có sự ổn định trong bối cảnh các đồng tiền khác trên thế giới và khu vực mất giá lớn so với USD. Theo tôi, tới thời điểm này vẫn có thể khẳng định vấn đề tỷ giá vẫn đang được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát tốt theo mục tiêu đã đề ra”, ông Ngọc nói./.

Nguồn: Thời báo Tài chính Việt Nam

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/tien-te-bao-hiem/2019-05-11/dieu-hanh-ty-gia-se-vat-va-hon-vi-chien-tranh-thuong-mai-leo-thang-71230.aspx

Duy Thái