VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

T%C3%A1i%20c%E1%BA%A5u%20tr%C3%BAc%20n%E1%BB%81n%20kinh%20t%E1%BA%BF

Chuyên gia: Muốn tái cơ cấu thành công, phải xóa cơ chế "xin-cho"

20/04/2017 - 764 Lượt xem

Tại Diễn đàn kinh tế thường niên 2017 với chủ đề “Giải pháp gia tăng năng lực cạnh tranh thành phố Cần Thơ giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030” do UBND địa phương này tổ chức vào hôm nay, 12-4, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương khi nói về kinh tế Việt Nam, cho rằng không nhìn thấy tính năng động của nền kinh tế để tạo ra động lực cho phát triển. “Tôi thấy nó cứ giảm dần, giảm dần, chứ không thấy động năng của nền kinh tế”, ông nói.

Chính vì vậy, theo ông việc thay đổi thuật ngữ từ “tái cơ cấu kinh tế" hay "chuyển đổi mô hình tăng trưởng” sang “cơ cấu lại nền kinh tế” cũng không giải quyết được vấn đề.

Ở góc độ cá nhân, ông Cung cho rằng mọi người, kể cả các nhà lãnh đạo cũng chưa hiểu hết được "tái cơ cấu kinh tế là gì". “Tái cơ cấu kinh tế, chúng tôi quan niệm rằng: đầu tiên phải nâng cao được năng suất, nâng cao được hiệu quả và sức cạnh tranh. Sau đó, nâng cao sự thịnh vượng của người dân và quốc gia”, ông Cung cho biết.

Theo ông, trọng tâm của tái cơ cấu kinh tế là phải thay đổi cách thức “phân bố nguồn lực, phát huy được sáng kiến của người dân, của doanh nghiệp”, chứ không phải tái cơ cấu kinh tế là “nông nghiệp phải thế này, công nghiệp phải thế kia”, tức giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng công nghiệp, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế. “Đó có thể là kết quả sau này, chứ không phải là trọng tâm, mà cái quan trọng phải là cách làm”, ông cho biết.

“Nguồn lực của chúng ta, chúng ta phân bố như thế nào?”, ông Cung nêu câu hỏi và cho rằng hãy để thị trường tìm kiếm nhu cầu, chứ không nên phân bố theo cơ chế hành chính xin- cho như hiện nay. “Toàn bộ nguồn lực phân bố của chúng ta hiện nay là phân bố xin-cho hành chính. Người nào "giỏi xin" thì được, bất chấp hiệu quả như thế nào”.

Theo ông Cung, toàn bộ hệ thống phải xin-cho hành chính như vậy, thì không thể gọi là tái cơ cấu kinh tế. “Tái cơ cấu kinh tế, chúng tôi muốn là để cho thị trường phân bố nguồn lực, mà muốn thị trường phân bố nguồn lực, thì những thị trường về vốn, lao động, thị trường, quyền sử dụng đất..., phải phát triển và chỉ khi nào thị trường này phát triển, thì nó mới thay thế được hệ thống kia”, ông khẳng định.

Như vậy, phải cải cách vấn đề nêu ra ở trên mới giải quyết được bài toán tái cơ cấu kinh tế và việc này phải do nhà nước. “Nhà nước phải thay đổi, chứ nhà nước vẫn xin-cho kiểu này thì không có thị trường và đó là cái hạn chế nhất trong việc phát huy sáng kiến, sáng tạo của người dân và doanh nghiệp”, ông nhấn mạnh.

Trước đó, phát biểu tại diễn đàn, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND Cần Thơ, cho biết thời gian qua, có rất nhiều nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư tại địa phương, nhưng không có nhiều nhà đầu tư muốn đầu tư tại đây, đặc biệt là đầu tư nước ngoài.

Một phần nguyên nhân của vấn đề, theo ông Nguyễn Phương Lam, Phó giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ là do tư duy thu hút đầu tư của Cần Thơ nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung không đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư. "Các địa phương khi xúc tiến đầu tư thường đưa ra danh mục những dự án mình có, mang tính áp đặt cho nhà đầu tư về lĩnh vực, quy mô, số vốn dự kiến..., thì làm sao thu hút được", ông cho biết và khuyến cáo việc kêu gọi đầu tư phải theo hướng gợi mở theo nhu cầu nhà đầu tư. 

Ông Cung gợi ý cho Cần Thơ nên tìm một chỗ có logistics tốt để mời gọi đối tác vào đầu tư, có thể là Singapore. “Tôi có tham gia một số cuộc họp và tôi thấy họ (Singapore) rất muốn kết nối với ĐBSCL, như vậy, hãy kéo họ vào thử xem, bởi tôi nghĩ rằng ngoại lực mới là đột phá”, ông cho biết.

Theo dẫn chứng của ông, có một số địa phương kinh tế đột phá lên được cũng nhờ vào ngoại lực, chẳng hạn như tỉnh Bình Dương phát triển được nhờ vào Singapore (dự án khu công nghiệp Việt Nam-Singapore); Vĩnh Phúc lên được nhờ Honda; Bắc Ninh, Bắc Giang nhờ vào Samsung….

Nguồn: TBKTSG