VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tổng hợp

Công bố toàn văn Hiệp định TPP

10/11/2015 - 476 Lượt xem

Theo thông lệ đàm phán thương mại quốc tế, một hiệp định sẽ chỉ được công bố sau khi các bên tham gia đàm phán đã hoàn tất thủ tục rà soát pháp lý. Tuy nhiên, trước nhu cầu tìm hiểu thông tin rất lớn của người dân và doanh nghiệp, các nước tham gia đàm phán đã quyết định công bố toàn văn Hiệp định TPP mặc dù thủ tục rà soát pháp lý vẫn chưa hoàn tất.

Các nước TPP đã thống nhất giao New Zealand (nước được giao nhiệm vụ lưu chiểu văn kiện của Hiệp định) công bố toàn văn Hiệp định vào chiều ngày 5/11 (giờ Hà Nội).

Bộ Công Thương cho biết, do quá trình rà soát pháp lý vẫn đang tiếp tục, bản công bố lần này chưa phải là bản cuối cùng. Bản cuối cùng có thể sẽ có một số thay đổi nhưng chỉ là các chỉnh sửa về mặt kỹ thuật, không ảnh hưởng đến nội dung cam kết.

Ngoài ra, Bộ này cũng công bố các thỏa thuận song phương mà Việt Nam đã thống nhất với một số nước TPP. Đây là những thỏa thuận song phương mà các nước tham gia TPP đạt được ngoài các nội dung cam kết trong Hiệp định. Các thỏa thuận này sẽ có hiệu lực cùng thời điểm với Hiệp định TPP.

Bộ Công Thương cho biết đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành nhanh chóng hoàn tất việc dịch thuật và sẽ công bố bản dịch tiếng Việt trong thời gian sớm nhất.

Sau khi công bố toàn văn Hiệp định, các nước TPP sẽ nhanh chóng hoàn tất thủ tục rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết Hiệp định. Mỗi nước, theo quy định của pháp luật nước mình, sẽ dành thời gian nhất định để người dân nghiên cứu Hiệp định trước khi ký kết, dao động từ 60 đến 90 ngày.

Sau khoảng thời gian này, các nước TPP sẽ tiến hành ký kết chính thức. Theo Bộ Công Thương, thời điểm ký kết chính thức Hiệp định hiện chưa được xác định, nhưng dự kiến sẽ không muộn hơn quý I năm 2016. Sau khi ký chính thức, các nước sẽ tiến hành thủ tục phê chuẩn Hiệp định theo quy định của pháp luật nước mình.

Bạn đọc quan tâm có thể xem nội dung chi tiết Hiệp định TPP tại địa chỉ http://tpp.moit.gov.vn.

Nguồn: Chinhphu.vn