VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Kinh nghiệm cải cách và phát triển kinh tế - xã hội của các nước

Các thị trường mới nổi tăng trưởng yếu trong tháng 10

18/11/2014 - 245 Lượt xem

Điều này cho thấy tăng trưởng sản lượng yếu đi tại khắp các thị trường mới nổi trên thế giới. Đà tăng trưởng chậm lại kể từ đầu quý IV do ngành dịch vụ phát triển chậm lại và tăng trưởng các hoạt động của ngành cũng chậm lại sau mức cao 19 tháng liên tiếp vào tháng 9. Tốc độ tăng trưởng sản lượng của ngành sản xuất không thay đổi so với mức vừa phải của tháng 9.


Chỉ số EMI của HSBC

Bốn thị trường mới nổi lớn nhất đều đạt sản lượng thấp trong tháng 10. Trung Quốc có mức phát triển yếu nhất kể từ tháng 7. Tăng trưởng đơn hàng mới tại khắp các thị trường mới nổi trên thế giới vẫn ở dưới mức yếu trong tháng 10, với  tốc độ tăng trưởng yếu nhất trong 5 tháng qua. Lượng công việc tồn đọng giảm tháng thứ 4 liên tiếp và tăng trưởng việc làm vẫn ở mức nhẹ.

Áp lực lạm phát ở mức vừa phải trong tháng 10. Giá cả đầu vào đã tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 6/2013, trong khi giá cả đầu ra giảm nhẹ lần đầu tiên trong vòng 7 tháng.

Viễn cảnh của các thị trường mới nổi trên thế giới có cải thiện nhẹ nhưng vẫn còn khá u ám trong tháng 10. Chỉ số sản lượng tương lai tại các thị trường mới nổi của HSBC đã cải thiện nhẹ dẫn đến mức cao tháng thứ 3 liên tiếp do nhu cầu trong ngành dịch vụ cải thiện tốt hơn. Trong số các thị trường mới nổi lớn nhất, kỳ vọng sản lượng đã tăng tại Ấn Độ và Brazil nhưng lại giảm ở Trung Quốc và Nga.

“Không hẳn là chắc chắn nhưng tình hình châu Á đang bình ổn. Đơn hàng xuất khẩu mới lại yếu đi một chút nhưng đà tăng trưởng khu vực vẫn tốt. Áp lực chi phí giảm đã giúp ích cho điều này”- Frederic Neumann, Đồng Giám đốc Khối nghiên cứu kinh tế khu vực châu Á cho biết.

Nguồn: Thời báo Ngân hàng