VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Kinh nghiệm cải cách và phát triển kinh tế - xã hội của các nước

Trung Quốc tăng lãi suất tiết kiệm, ngăn lạm phát

06/08/2010 - 256 Lượt xem

Theo Tân Hoa xã, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vừa ra thông báo tăng lãi suất tiền gửi và tiền cho vay bằng đồng nhân dân tệ tại tất cả ngân hàng trong nước. Theo quy định mới, có hiệu lực từ hôm nay, lãi suất tiền gửi thời hạn một năm sẽ tăng thành 3,6%; lãi suất cho vay tín dụng thời hạn một năm tăng thành 7,02%. Lãi suất tiền gửi và tín dụng cho vay theo các kỳ hạn khác cũng được điều chỉnh tương ứng.

Mục đích của việc tăng lãi suất lần này là nhằm kiểm soát các hoạt động cho vay tín dụng, đồng thời góp phần ngăn ngừa nguy cơ lạm phát tăng mạnh trong thời gian tới. Đây là lần thứ tư trong năm nay Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tăng lãi suất cả tiền gửi lẫn tiền cho vay, trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng trong nước đang tăng với tốc độ kỷ lục khiến sức ép lạm phát ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Các số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy mức tăng chỉ số giá tiêu dùng ở Trung Quốc trong tháng 7 là 5,6%, vượt xa chỉ tiêu mà Bắc Kinh đề ra là khống chế mức tăng giá dưới 3% trong cả năm nay.

Trong lúc này, thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục lên điểm, đạt các mức kỷ lục mới. Chỉ số chứng khoán tổng hợp Thượng Hải - thị trường chứng khoán lớn nhất Trung Quốc - đã tăng 50,35 điểm, đạt mức cao kỷ lục mới 4.955,20 điểm vào phiên đóng cửa hôm qua.
Nguồn: SGGP