VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Kinh nghiệm cải cách và phát triển kinh tế - xã hội của các nước

Ngân hàng Trung Quốc nằm trong top 10 của thế giới

06/08/2010 - 212 Lượt xem


Đây là thông tin được đưa ra trong bản báo cáo hàng năm về lĩnh vực ngân hàng của Công ty Tư vấn Boston (BCG).

Bản báo cáo này được thực hiện với 608 ngân hàng trên toàn thế giới, chiếm 83% tổng giá trị thị trường của ngành ngân hàng toàn cầu.

Theo báo cáo này, Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (ICBC) xếp thứ 2 chỉ sau Citibank. ICBC đã thu hút được 21,9 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong năm ngoái. Đây là IPO lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Ngân hàng Trung Quốc (BoC) và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc lần lượt đứng ở vị trí thứ 6 và thứ 7 trong bảng xếp hạng gồm 100 ngân hàng này.

Bản báo cáo cho biết, các ngân hàng của Trung Quốc đã tăng cường khả năng cạnh tranh của mình bằng cách đem lại cho cổ đông mức cổ tức hấp dẫn.

Theo Tjung Tang, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc BCG tại Bắc Kinh, đồng thời là một trong những tác giả của báo cáo này, cho biết: “Ngành ngân hàng của Trung Quốc có tiềm năng rất lớn. Một số ngân hàng của Trung Quốc sẽ trở thành thách thức đối với các đối thủ phương Tây trong vòng 5 hoặc 10 năm tới.”

Theo ông Tang, doanh thu của các ngân hàng của Trung Quốc sẽ tăng khoảng 8,5% mỗi năm cho đến năm 2015 và nước này sẽ trở thành thị trường ngân hàng lớn thứ 3 trên thế giới chỉ sau Mỹ và châu Âu.

Ông cũng chỉ ra rằng các thị trường đang phát triển co xu hướng dao động lớn hơn. Ông nói: “Nếu các nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường, giá trị của các ngân hàng sẽ thay đổi rất nhanh chóng.”

Bản báo cáo cũng cho biết, năm ngoái, huy động vốn thị trường của ngành ngân hàng toàn cầu đã tăng 25,5% lên mức 8.100 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.

Hôm thứ 2 vừa qua, BCG đã thành lập Học viện Ngân hàng Trung Quốc nhằm đẩy mạnh sự phát triền và duy trì sức cạnh tranh của ngành ngân hàng nước này.

 

Kiều Oanh

Nguồn: vneconomy.com.vn, ngày 26/4/2007