VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Kinh nghiệm cải cách và phát triển kinh tế - xã hội của các nước

TQ: tăng trưởng kinh tế và báo động về môi trường

06/08/2010 - 242 Lượt xem

Hơn 10% đất nông nghiệp của Trung Quốc bị ô nhiễm, đặt ra một “mối đe dọa nghiêm trọng” cho sản xuất lương thực của nước này. Trớ trêu thay, "mối đe dọa" ấy lại có nguyên nhân từ sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế.

Các con số chính thức của chính phủ Trung Quốc cho biết trong 10 tháng đầu năm 2006, diện tích đất trồng tại nước này bị thu hẹp lại gần 307.000 ha. Sử dụng phân bón quá mức, ô nhiễm nguồn nước, các kim loại nặng và chất thải rắn… là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng đã gây hại cho môi trường Trung Quốc. Nhiều thành phố, miền quê, đường thủy và bờ biển của nước này nằm trong số những nơi ô nhiễm nhất thế giới!

Theo Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc, chỉ riêng tình trạng ô nhiễm kim loại nặng đã khiến nước này mất 12 triệu tấn thóc mỗi năm, gây thiệt hại 2,6 tỉ USD/năm. Bộ trưởng Đất đai và Tài nguyên Sun Wensheng nhấn mạnh cần phải có biện pháp khắc phục không để diện tích đất nông nghiệp giảm dưới mức 120 triệu ha. “Điều này không chỉ liên quan đến sự phát triển kinh tế-xã hội mà còn là yếu tố sống còn đối với lợi ích dài hạn của đất nước”, ông nói.

Chính phủ Trung Quốc đã hứa chi ngân sách nhiều hơn cho công tác khắc phục ô nhiễm môi trường, tuy nhiên các nỗ lực "cứu" môi trường thường gặp trở ngại do luật môi trường lỏng lẻo và tình trạng “phép vua thua lệ làng” ở các địa phương.

Nguồn: Tuổi trẻ