VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Kinh%20nghi%E1%BB%87m%20c%E1%BA%A3i%20c%C3%A1ch%20v%C3%A0%20ph%C3%A1t%20tri%E1%BB%83n%20kinh%20t%E1%BA%BF%20-%20x%C3%A3%20h%E1%BB%99i%20c%E1%BB%A7a%20c%C3%A1c%20n%C6%B0%E1%BB%9Bc

IMF: Kinh tế Nhật sẽ tăng trưởng mạnh hơn kinh tế Mỹ

06/08/2010 - 219 Lượt xem

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IFM) vừa dự báo kinh tế Nhật Bản năm nay sẽ đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn so với kinh tế Mỹ.

Theo Báo cáo Triển vọng Kinh tế toàn cầu của IMF, đầu tư tư nhân và lợi nhuận công ty tăng mạnh là những yếu tố sẽ giúp nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng ở mức 2,3% trong năm nay, sau hơn 1 thập kỷ trong tình trạng đình trệ.

Trong khi đó, trước những vấn đề trên thị trường bất động sản Mỹ, cơ quan này đã cắt giảm mức dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm nay xuống còn 2,2%.

Hiện nay, lượng nhà mới xây chưa bán được của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục trong vòng 15 năm qua trong khi hoạt động xây dựng giảm mạnh hơn so với dự kiến.

Tuy nhiên, IFM cho rằng, đến năm 2008, Mỹ sẽ lại vượt lên Nhật Bản vì mức tăng trưởng kinh tế dự báo của Nhật trong năm này chỉ là 1,9% trong khi kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ở mức 2,8%.

Vào thời điểm giữa năm ngoái, sự phục hồi của nền kinh tế Nhật Bản có dấu hiệu chững lại với sự sụt giảm trong tiêu dùng nhưng sau đó đã lại tiếp tục trong 3 tháng cuối năm.

Theo IFM, sự phục hồi của kinh tế Nhật phụ thuộc chủ yếu vào việc liệu mức chi tiêu tiêu dùng trong quý 4 năm ngoái có được duy trì hay không. Và để thúc đẩy tiêu dùng, các công ty của Nhật cần phải thuê thêm nhiều nhân công toàn thời gian để tạo việc làm và thu nhập cho người dân.

Người ta kỳ vọng là lượng tiêu dùng của Nhật Bản sẽ tăng để bù đắp cho kim ngạch xuất khẩu bị sụt giảm trước những dự báo về nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng chậm lại.

Tuy nhiên, IMF cho rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) nên giữ lãi suất ở mức thấp để giải quyết những áp lực thiểu phát của nền kinh tế và tiếp tục kêu gọi BOJ nên minh bạch hoá chính sách hơn nữa.

Trong cuộc họp vừa diễn ra tuần này, BOJ đã quyết định giữ lãi suất đồng Yên ở mức 0,5%.

Cũng theo báo cáo này của IMF, kinh tế thế giới sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 4,9% trong năm nay và năm tới, thấp hơn tốc độ tăng trưởng của năm ngoái 0,5%.

Nguồn: TBKTVN